Tuổi già khỏe mạnh

Một số cách chuẩn bị món ăn có thể làm tăng thêm nhiều số lượng các gốc tự do. Như xay nghiền thịt bò để làm những viên kẹp trong ổ bánh mì, sau đó đem chiên lên có thể sẽ làm tăng nhiều gốc tự do so với các món ăn khác mà tôi biết. Cũng vậy thịt được chiên rán , nướng trên vỉ nướng dùng lửa hay than có khả năng làm tăng số gốc tự do hơn là khi chúng được nướng trong lò nướng, đun sôi hoặc đun cách thủy.
Hầu như xuyên suốt cuộc sống của chúng ta, các tế bào của cơ thể luôn luôn bị hủy hoại bởi các gốc tự do. Có đủ bằng chứng khoa học ngày nay để chứng minh rằng hầu hết những bệnh thoái hóa kết hợp với sự lão hóa có nguồn gốc từ những thiệt hại do các gốc tự do. Đó là các bệnh ung thư, khớp, hen, bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ ở người già, bệnh Alzheiner bệnh Parkinson và bệnh mất thoái hóa.
May thay, những phân tử cá mập đó tuy lộng hành trong biển tế bào của cơ thể có thể được trung hòa hữu hiệu bằng một loạt các chất gọi là các chất chống oxy hóa. Những chất này được tạp ra trong cơ chế và có trong nhiều thứ mà chúng ta ăn vào. Nhưng với tuổi tác thì hệ thống của cơ thể tạo ra được ít chất chống oxy hóa hơn và chúng ta hấp thu chúng kém hiệu quả hơn từ những chất được tiêu thụ. Vì vậy, nên có ý thức luôn ăn những thực phẩm về bản chất thiên nhiên có giàu những chất chống oxy hóa đặc biệt là những chất giàu các vitamin A, C, và E.
Các loại cá, dầu cá, rau quả tươi xanh, vàng, sữa dê và pho mát, cà rốt, rau bina, gan bò là một vài thứ thực phẩm chứa nhiều lượng vitamin A và beta caroten. Nhiều loại quả và rau tươi có chứa nhiều vitamin C như dâu, các loại cam quít, hồ tiêu, mù tạc. Những thứ trong họ bắp cải cũng có chứa nhiều vitamin C như bắp cải, cải xoăn, su hào, cải Brussel và súp lơ. Khoai tây, cà chua, củ cải, dưa hấu, cũng có chứa một số vitamin C. Vitamin E có trong loại các chất tocopherol mà chất quan trọng nhất là alpha tocopherol, có chủ yếu trong các sản phẩm từ cây cỏ, đặc biệt là từ dầu thực vật ép lạnh, như dầu mầm lúa mạch, rau lá xanh và các ngũ cốc nguyên dạng. Và mặc dầu các sản phẩm động vật tự nó chứa rất ít vitamin E, những nguồn vitamin E tốt nhất sẵn có là gam, tim, thận, và trứng.với lượng một thìa canh mỗi ngày cùng một ít thực phẩm được khuyên nên dùng thử.