NCT có nên tập ấn đùi, giãn hông và gập thân không?

Sự phát triển của cơ thể con người theo quy luật: dùng nhiều hợp lý thì phát triển, không dùng thì trì trệ
Nhiều cụ tự than phiền: “Về già khớp xương cứng, lưng còng, gân cơ co teo lại; có tập cũng chẳng ăn thua gì”. Nhưng trên thực tế cho thấy rằng, có những cụ nhờ kiên trì tập đúng nên không những có thể tập giãn hông, gập chân mà còn duỗi thẳng được đầu gối, bàn tay chạm đất. Thậm chí có người còn có thể đứng hoặc nằm ngửa, duỗi thẳng gối rồi áp đùi sát vào thân trên, đi lại, đá nhấc chân, quay cúi rất linh hoạt.
Người lớn, đặc biệt người cao tuổi, mới tập thì khó hơn nhiều. Cơ thể NCT đã định hình, cứng và dần suy thoái; cũng có thể tập những động tác trên nhưng độ dẻo, tính linh hoạt sẽ kém đi.
Những yếu kém trên ở NCT không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác, mà còn do thiếu những hoạt động rèn luyện thân thể cần thiết. Sự phát triển của cơ thể con người theo quy luật sau: dùng nhiều hợp lý thì phát triển, không dùng thì trì trệ, suy thoái. Nhờ vận động, các cơ và dây chằng to khỏe và dẻo hơn. Như thế sẽ tăng sức mạnh, sức nhanh, đàn tính cùng sự bền vững.
Tất cả cử động của con người (nói riêng là cử động ở các khớp) đều dựa vào sự co duỗi của các cơ. Các khớp của người già kém linh hoạt dần chủ yếu do cơ và dây chằng co duỗi kém đi. Xét từ góc độ nhất định, cơ như dây cao su, nếu kéo càng căng dài ra (không quá mức để bị đứt) thì co bật lại càng mạnh, nhanh. Tập giãn hông, ấn đùi, gập thân sát đùi làm cho các cơ hai bên mông, đùi, cẳng chân kéo dài ra. Nhờ đó mà tạo được sự cân bằng, cải thiện như trên. Thực ra, các động tác kéo giãn theo 3 hướng trên (áp đùi, hông ra trước, sau và sang 2 bên) được dùng trong hoạt động thể thao. Dưới đây giới thiệu một số động tác tập cụ thể.
Áp đùi, kéo giãn hông thẳng ra trước. Thân trên cúi gập sát vào người (không co gối), rồi lại bật ngẩng lên một số lần; chủ yếu nhằm kéo dài các cơ, dây chằng sau và 2 bên.
Quay lại, áp đùi, kéo giãn hông ra sau. Chống quỳ, mông và gót chân áp sát vào nhau, thân trên ngửa ra sau, chủ yếu nhằm kéo dài các cơ 2 bên và trước đùi và hông.
Áp đùi, giãn hông sang 2 bên. Đứng chống một chân, chân kia đặt gác trên bàn hay ghế, bục, tường,… vừa tầm sức. Thân trên lần lượt áp sát vào đùi, chủ yếu kéo dài cơ đùi mặt trong.
Lúc tập các động tác trên cũng cần chú ý một số yêu cầu sau.