Điều chỉnh lực vận động

Nếu tập vừa sức sẽ tạo được tác dụng ma sát vừa phải, cần thiết để tăng cường năng lực thích ứng
Chọn môn, nội dung tập sát với đặc điểm, bệnh tình. Nên coi trọng vận động toàn diện như đi bộ, thể dục sáng, múa thể dục, cầu lông, bóng bàn, xe đạp, bơi,… Ngoài ra cũng chú trọng vận động một số khớp trọng điểm dễ bị đau như đã kể trên.
Điều chỉnh lực vận động thích hợp. Mỗi lần tập không nên quá nặng, mệt, sau đó nên nghỉ ngơi đầy đủ. Không nên tập đến mức thở hồng hộc và đau khớp ê ẩm.
Không nên làm một động tác tập trung quá nhiều vào một khớp nào đó. Tập thái cực quyền luôn phải co khom gối và hông nên dễ bị ma sát quá mức ở các khớp trên. Nếu tập vừa sức sẽ tạo được tác dụng ma sát vừa phải, cần thiết để tăng cường năng lực thích ứng trên. Có thể tập các động tác áp đùi, gãi hông, gập eo,… để góp phần giữ gìn các khớp cùng tính linh hoạt của nó.
Khi khớp bị sưng đau, nên tạm ngừng tập. Có thể chườm nóng và nghỉ ngơi, không nên trị liệu lung tung. Chờ khỏi đỡ đau lưng hãy tập lại chỗ đó. Trong khi ấy vẫn nên tập những bộ phận không bị đau khác, đừng nên nôn nóng.
Nếu thấy có những mảnh vỡ di chuyển trong khớp gối, gây trở ngại, đau đớn khi vận động, có thể phải xem xét đến biện pháp phẫu thuật một cách rất thận trọng. Nhưng sau đó vẫn phải tập lại từ từ theo sự chỉ dẫn, giúp đỡ cẩn thận mới hồi phục được.
Câu 55. Vì sao đi, chạy, nhảy nhiều dễ bị đau xương cẳng chân?
Khi bị đau như thế, người tập thường có 2 ý kiến, thái độ khác nhau. Thứ nhất cho là “không hề gì, cứ tập tiếp đi, tự khắc khỏi”. Kết quả là ngày càng nặng, đau cứ lặp lại ngày càng dài. Thứ hai là phải nghỉ để trị liệu.
Cẳng chân người ta có hai xương. Xương chày ở trong và to hơn xương mác ở ngoài. Phần giữa của xương mác được cơ phủ lên nên khó thấy. Hai đầu cơ ở đây cũng nhỏ. Có thể nhìn thấy những cơ này khi cử động cẳng chân.
Xương mác là xương phụ ở cẳng chân. Đầu dưới có mắc cá ngoài, các mặt khớp hợp với đầu dưới xương chày ở trong và xương sên ở dưới. Xương mác nhỏ, ở ngoài khớp cổ chân, hầu như không phải phụ tải thể trọng. Do đó khi đi, chạy, nhảy,… không thấy đau, trừ trường hợp bị giập, gẫy,… Còn xương chày mới phụ tải toàn bộ trọng lượng cơ thể, chịu tất cả các xung lực từ dưới lên hoặc ngược lại. Nếu cứ lặp lại nhiều lần, vượt quá giới hạn chịu đựng của xương trên, không được nghỉ ngơi, hồi phục đầy đủ, sẽ tích lũy mệt mỏi, sinh viêm đau màng xương chày.