Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vànhVận động làm tăng lưu chuyển máu và hấp thu oxy, nhưng đồng thời tăng gánh nặng cho động mạch vành
Thế nhưng, vấn đề người mắc bệnh này nên vận động như thế nào quả không đơn giản. Ở đây có mâu thuẫn nhất định. Dù mắc loại bệnh mạch vành nào thì cơ tim vẫn cần được cung cấp đầy đủ oxy huyết. Và đương nhiên, vận động có thể làm tăng lưu chuyển máu và hấp thu oxy, nhưng đồng thời lại tăng gánh nặng cho động mạch vành. Do đó, yêu cầu cao, khó nhất là định mức tập luyện vừa sức cho đối tượng trên. Người bị bệnh cần có kiến thức nhất định về căn bệnh đó và phương pháp tập luyện phù hợp để kết hợp tốt trong vận động trị liệu. Tập bừa (dù chỉ ở mức như người bình thường) sẽ rất nguy hiểm.
Những thói quen xấu, hút thuốc, uống rượu là những kẻ thù rất tệ hại của người mắc bệnh này, không nên ăn nhiều mỡ, những thực vật giàu cholesterol như thịt mỡ, nội tạng động vật. Nên chú ý những điều sau trong rèn luyện thân thể:
Chọn nội dung, cách tập thích hợp
Nên chọn những bài tập, các động tác nhẹ chậm, tiết tấu và nhịp thở đều, mạch ít biến động như đi bộ, thể dục tay không, thái cực quyền, thái cực kiếm… và một số động tác đơn giản khác như vẩy tay, xoay eo, ngồi hoặc đứng thở sâu. Khi đi hoặc đánh lăng tay có thể vận động thân trên theo các hướng nhưng cần hợp với nhịp thở. Cũng có thể đá lăng và áp chân nhẹ nhàng để giữ gìn tính linh hoạt của các khớp liên quan.
Ngoài ra còn cần căn cứ vào lứa tuổi, sức lực, bệnh tình cụ thể,… mà rất thận trọng, thậm chí hạn chế, ngừng tập những môn có cường độ, lực vận động và tính đối kháng đáng kể, để giảm gánh nặng cho tim mạch như bóng đá, bóng chuyền, chạy dài, võ vật thi đấu… Không nên ngồi đánh bài, chơi cờ, xem tivi, đọc sách báo lâu hoặc tránh để bị kích động, hưng phấn quá mức.
Chú trọng theo dõi tự cảm giác của bản thân trước, trong và sau tập luyện
Tập tốt nhất vào lúc thấy thoải mái, không có gì trắc trở; không tập đến mức thở hồng hộc, khó thở, váng đầu hoặc đau đầu, tim co thắt và đập gấp… Tập xong chỉ thấy hơi mệt, nghỉ một chút đã có thể hồi phục. Trong vận động, nếu thấy có phản ứng khó chịu, bất thường, cần ngừng ngay và đi khám.
Nên tự do và theo dõi lực vận động (qua mạch đập)
Cách tự xác định mạch đập: sau 5 phút nghỉ yên tĩnh trước lúc tập, lấy mạch vành trong 1 phút bằng cách nắn mặt trong của cổ tay trái, lấy đó làm mạch cơ sở (phút).