Các men và sức khỏe

Các men cùng phối hợp với nhau đã đảm bảo cho sự sống luôn tồn tại. Khi ta dừng ăn, các men bắt đầu phát huy vai trò của chúng, chúng biến các protein, rau, hợp chất carbon hydrat chuyển hóa thành các vật chất duy trì sự sống. Chẳng hạn, men tiêu hóa trong nước bọt đi vào các thức ăn ta ăn vào gồm các hợp chất chứa carbon hydrat, tinh bột và làm chúng tan ra, hình thành các đường và hợp chất khác, nó phát huy tác dụng mà các acid trong dịch vị không thể làm được. Nếu khi ta ăn cơm mà vội vội vàng vàng không nhai kỹ đã nuốt thức ăn xuống dạ dày thì men trong nước bọt khó có thể phát huy được tác dụng và như vậy, những thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao trực tiếp đi xuống dạ dày, mà trong dạ dày lại chỉ chứa dịch vị, không đủ sức để đối phó với tinh bột, như vậy rất dễ gây nên bệnh dạ dày. Trong quá trình hấp thụ protein có một loại men đóng vai trò quan trọng là men abuminoid, lại có những men khác chuyên phân giải chất béo và dầu, biến chúng thành những chất có lợi cho da, chúng còn có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho tế bào da, bảo vệ tế bào chống lại sự lây nhiễm của vi khuẩn, chống dị ứng.
Men pancreatin do tuyến tụy tiết ra nó tác động vào chất béo đã bị dịch mật phân giải, biến chúng thành acid béo và acid oleic. Tuyến tụy còn tiết ra abuminoid tuy có tác dụng tác động vào các thức ăn đang được tiêu hóa trong dạ dày, bổ sung lượng abuminoid mà dạ dày còn thiếu, trợ giúp tiêu hóa. Một loại panoreatin khác là diastase nó phân giải tinh bột và hợp chất carbon hydrat trở thành đường Maltose, có tác động rất tốt đến quá trình tiêu hóa.
Tên của các loại men thường được đặt theo chủng loại thực phẩm mà loại men có tác dụng làm đông kết sữa, làm protein trở thành Anbuminoit để cơ thể có thể dễ hấp thu hơn được gọi là men đông sữa. Ngoài ra còn có men đường mía, men acid phốt pho, men acid hạch đào (acid ribonucleic), … có hơn 700 loại men và mỗi loại men đều có tác dụng đặc biệt riêng của chúng.
Nếu như các men có vai trò quan trọng và tác dụng to lớn như vậy, ta phải làm gì để cơ thể hấp thu được nhiều men hơn nữa? Khoa học đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi này, các loại hoa quả nhiệt đới nhất là quả đu đủ, dứa, chuối tiêu, xoài chứa hàm lượng men rất cao, trong quả đậu còn tươi, xúp lơ, cà, rễ cỏ lau, và trong nhiều loại rau xanh cũng có hàm lượng men rất phong phú.