Chạy vì hứng thú

Không nên vừa chạy vừa nghĩ đến việc gì đó, nên tập trung vào nhịp thở và tiết tấu bước chân
Tốt nhất là tập chạy ở nơi công viên, ven biển, sông, trên cánh đồng, đường bằng phẳng và vắng vẻ. Không nên vừa chạy vừa nghĩ đến việc gì đó. Nên tập trung vào nhịp thở và tiết tấu bước chân. Nếu thấy đơn điệu, có thể biến tốc hoặc luân phiên chạy và đi, thậm chí có khi chạy lùi. Chạy ngang chân, chạy bắt chéo chân, chạy nhấc cao đùi, chạy kết hợp với nhảy… Chạy với sự hứng thú tự nguyện có lợi cho sức khỏe hơn.
Bạn có biết tập bơi vì sức khỏe?
Những ai mắc các bệnh nặng sau thì không nên xuống nước tập bơi: huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, viêm thận mạn và cấp tính, ho lao, viêm gan cấp tính, đau mắt đỏ, kiết lị, da liễu, viêm tai giữa cấp và mãn tính, thủng màng nhĩ, động kinh, vết thương loét chưa lành…
Môi trường nước, những tác động bên ngoài (nhiệt độ lạnh, sự hưng phấn căng thẳng, lượng vận động nặng, nước không sạch…) dễ kích phát càng xấu những bệnh tật trên. Sự lẫn lộn giữa những điều cấm bơi với việc khuyến khích tập bơi để chữa bệnh chỉ có thể được khắc phục đúng mức trên cơ sở kiểm tra sức khỏe định kỳ và trước các đợt tập bơi với sự cho phép, chỉ dẫn của thầy thuốc về cách, mức tập.
Lượng tỏa nhiệt qua 4 phút ngâm mình dưới nước bằng ở trên cạn 1 giờ. Người đang đói không nên tập bơi. Mỗi buổi tập chỉ nên khoảng 30 phút đến 1 giờ là cùng và nên sau bữa ăn 1 – 1h30. Những ai vừa ăn no, uống say, cảm sốt, có kinh nguyệt càng không nên. Sau lao động và tập luyện ra mồ hôi nhiều cần lau khô, nghĩ một chút, rồi hãy xuống nước để tránh cảm đột ngột. Dù mùa hè nhưng vẫn cần khởi động vài phút bằng chạy chậm, thể dục tay không và xoay chuyển các khớp. Nếu vội nhảy xuống nước ngay, da bị kích thích đột ngột, tạo hưng phấn mạnh trên vỏ não, làm các cơ duỗi mạnh, không nhịp nhàng sẽ dễ gây chấn thương, chuột rút, nhức đầu, loạn mạch… Vì điều kiện có hạn, nhiều chỗ bơi ở ta còn kém vệ sinh nên càng không khuyến khích người tập mở mắt nhiều trong khi ngụp lặn. Nhỏ thuốc chống nhiễm khuẩn cho mắt sau mỗi buổi tập là điều cần thiết…
Tập đi xe đạp có tác dụng gì?
Xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta. Cũng có dùng đó là một phương tiện rèn luyện thể thao, nói riêng là thể dục trị liệu. Chỉ tiếc rằng, hiểu biết của nhiều người thường dùng xe đạp cho mục đích này còn hạn chế.