Còn trai trẻ tập chạy, thể dục thẩm mỹ, chơi bóng, cầu lông

Dựa vào mạch để đánh giá mức tập thể dục sáng đang là một phương pháp tương đối tin cậy
Cứ tập bừa thì hiệu quả sẽ thấp, thậm chí còn có hại. Người già yếu, cao tuổi thì tập đi bộ, thái cực quyền, khí công… Còn trai trẻ tập chạy, thể dục thẩm mỹ, chơi bóng, cầu lông,… Nhưng cũng phải đảm bảo quy cách về độ cương nhu, tính liên tục, biên độ, tính chính xác của động tác.
Tập thể dục sáng hiện đại đang phát triển theo hướng cá biệt hóa, vừa sức nhưng không rập khuôn. NCT không nên làm các động tác như trồng chuối, xoay cổ, đánh lăng quá mạnh. Hiện nay 3 căn bệnh gây tử vong hàng đầu cho con người chính là tai biến mạch máu não, bệnh tim và ung thư. Y học hiện đại đã chứng minh những căn bệnh trên có liên quan chặt chẽ đến sự suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và những nhân tố tâm lý bất lợi. Do đó, sự vận động vui khỏe góp phần phòng chống về tâm thế căn bệnh quái ác trên.
Dựa vào mạch để đánh giá mức tập thể dục sáng đang là một phương pháp tương đối tin cậy. Sáng sớm khi mới tỉnh dậy, từng người nên đếm mạch trong 30 giây ở tư thế yên tĩnh (như nằm trên giường, hay ngồi, đứng yên). Sau đó đem kết quả ấy nhân với 2 được thành mạch tĩnh phút. Làm như thế 3 ngày rồi tính ra mạch tĩnh phút trung bình (còn gọi là mạch cơ sở) dùng làm cơ sở để đánh giá mức hồi phục sau tập thể dục sáng của người đó cho những lần tập tiếp. Theo nhiều nghiên cứu, mạch của mức cường độ tập thể dục sáng phù hợp nhất bằng 180 trừ đi tuổi của người tập. Một người 66 tuổi bình thường thì mức đó là 180 – 66 = 114 lần/phút. Do mạch cơ sở từng người có khác nhau nên mức trên không giống nhau. Với người trung bình cao niên, tập thể dục sáng nên bằng cách đi, chạy bền chậm là chính.
Tập một thời gian (qua một số ngày, tuần…) thấy mạch chậm đi tức là tim bóp (bơm) khỏe hơn, cơ thể hồi phục nhanh hơn. Nhưng nếu mạch quá chậm đi như dưới 50 lần/phút lại kèm nhức đầu, sức yếu đi thì phải coi chừng di chứng về tim; cần đi khám. Còn nếu mạch cơ sở vẫn thế, chỉ xê dịch mấy lần/phút thì chứng tỏ mức tập vừa phải, bình thường. Nhưng nếu mạch mà tăng nhanh hơn 10 lần/phút trở lên thì chứng tỏ lực vận động quá lớn, cần giảm mức tập đến vừa mức tối ưu trên.
Câu 29. Có phải bơi lội là hình thức tập luyện tốt nhất cho NCT?
Bơi lội đem lại sức khỏe, tuổi thọ, vẻ đẹp, sự sảng khoái cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là NCT.