Đạp xe đạp

Như vậy, trở lực trong đạp xe khác nhau cũng tác động không giống nhau tới khớp gối
Nếu đưa tay lái lên cao, khớp gối co duỗi trong khoảng góc trên 130 độ thì những cọ sát trên sẽ ở mức nhỏ nhất. Như vậy sẽ giúp khớp gối được linh hoạt và tăng sức mạnh cho cơ 4 đầu đùi, phù hợp với yêu cầu phòng chữa lão tổn, phục hồi chức năng ở khớp này.
Trong thời kỳ hồi phục chức năng sau tổn thương của bất cứ bộ phận nào ở khớp gối (sụn chêm ngoài, sụn chêm trong, dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, xương bánh chè…), tập luyện trên đất rất có lợi cho tăng sức mạnh của cơ 4 đầu đùi cùng tính linh hoạt của khớp gối.
Như vậy, trở lực trong đạp xe khác nhau cũng tác động không giống nhau tới khớp gối. Khi đi xe xuống dốc, đương nhiên trở lực ít, nếu vẫn đạp tiếp thì nhịp co duỗi ở khớp gối nhanh hơn, có lợi cho nâng cao tính linh hoạt của khớp đó. Còn khi đạp lên dốc, cơ 4 đầu đùi phải dồn sức nhiều nên tăng được sức mạnh, và làm cho cơ đùi nở nang.
Mặt khác, người tập đạp xe ít dùng (được kích thích) các cơ ở mông và sau cẳng chân. Do đó, ai hay đạp xe cũng cần đi, chạy, nhảy,… nhất định để bổ sung khiếm khuyết đó cho toàn diện.
Câu 21. Tập luyện có tác dụng bảo vệ và rèn luyện não như thế nào?
Nhà hiền triết Hy Lạp cổ đại Aristốt (384 – 322TCN) đã có những câu nói nổi tiếng về sự cần thiết phải vận động: “Không có gì làm kiệt sức và hủy hoại sức khỏe con người bằng sự ì trệ kéo dài” và “ì trệ có nghĩa là bắt đầu bệnh tật”. Y học hiện đại có một số kết luận mới “sự sống chính ở vận động não”. Trong cơ thể, não làm việc nhiều nhất nhưng lão hóa ít và chậm nhất. Sự già yếu của con người cũng bắt đầu từ đại não. Do đó, từng người muốn được khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, hạnh phúc và sống lâu tích cực cần quan tâm giữ gìn và rèn luyện cho não.
Một lực vận động bắt buộc vừa mức hàng ngày có lợi ích cho não. Những hình thức phổ thông nhất là thể dục buổi sáng, thể dục dưỡng sinh, đi dạo, chạy bền và đi xe đạp… Chúng giúp thư thái, giảm căng thẳng, nâng cao trạng thái chức năng của não, tim mạch, phổi, ruột… Khi đi xe đạp, hai chân phải luân phiên đạp nhịp nhàng, sẽ giảm bớt tình trạng vận độnh lệch, bên mạnh bên yếu, giữa hai bán cầu não, tăng tính nhạy bén, làm chậm quá trình lão hóa của tế bào não.
Não của con người cũng chỉ có thể được hoàn thiện trong quá trình “cần cù lao động”.