Đi bơi mùa hè

Những người yếu, bơi kém, nhất là trẻ nhỏ càng không nên tập bơi một mình, chỗ xa, nước sâu
Cho dù đi bơi vào mùa hè cũng không nên dầm nước quá lâu, nhất là đến khi đã thấy lạnh rùng mình, da sởn gai ốc, môi thâm lại, da ở lòng bàn tay, chân nhợt nhạt. Khi lên bờ chú ý lâu khô ngay và mặc quần áo thích hợp để phòng bị cảm và những tác hại về tim mạch và cơ khác. Những người yếu, bơi kém, nhất là trẻ nhỏ càng không nên tập bơi một mình, chỗ xa, nước sâu.
Câu 32. Khi bơi nên thở thế nào để không bị sặc nước?
Thở khi tập trên cạn và dưới nước có khác nhau. Tập trên cạn, ta thở cả bằng mũi lẫn mồm. Nhưng khi bơi trong nước, dù theo kiểu gì, cũng dùng cả mồm là chính và mũi để thở ra. Thường khi đầu nhô lên khỏi mặt nước thì dùng mồm (không dùng mũi) hít vào.
Đó là vì khi bơi, đầu thường chúc trong nước, mồm và mũi đều bị ít nước lọt vào. Nhưng lỗ mũi lại nhỏ hơn mồm nên chỉ để ít nước lọt vào sẽ gây tắc sặc đường thở. Do đó không nên dùng mũi hít vào. Còn nếu dùng mồm để hít không khí thì dù có bị một ít nước lọt vào, người bơi cũng dễ nhổ ra ngoài.
Câu 33. Vì sao vừa tập xong không nên tắm ngay?
Có không ít người hiểu sai, thậm chí có thói quen vừa tập xong đã đi tắm ngay cho khoan khoái, chóng đỡ mệt. Thực ra đó là một cách làm trái khoa học.
Khi vận động, máu lưu chuyển tới các cơ thêm nhiều, tim hoạt động mạnh hơn. Khi vừa ngừng tập, sự lưu động máu và hoạt động của tim tuy có giảm nhẹ dần nhưng vẫn cần qua một thời gian mới bình phục hẳn. Nếu bạn lập tức tắm ngay sẽ tạo kích thích, tăng lưu lượng máu đến các cơ và da nữa. Như thế sẽ làm cho các cơ quan khác, đặc biệt là não và tim bị thiếu máu, dễ dẫn đến nhức đầu, loạn tim, xuống sức, thậm chí hôn mê, sinh ra các bệnh tật khác.
Tắm ngay như thế sẽ lợi ít, hại nhiều. Lúc vận động, quá trình trao đổi chất tăng mạnh, các mạch máu dưới da giãn nở, nhiều mồ hôi tiết ra kèm theo sự tỏa nhiệt. Nếu tắm ngay, các mạch máu dưới da gặp nước lạnh co lại ngay, làm cho một lượng nhiệt lớn trong cơ thể không được giải thoát ra ngoài, tạo nên tình trạng “trong nóng ngoài lạnh”, gây mất cân bằng, dễ bị cảm hoặc các bệnh khác.
Nên chờ một chút cho cơ thể, đặc biệt là hoạt động của tim mạch trở lại gần như bình thường rồi hãy tắm. Tắm bằng nước càng nóng ấm càng tốt.