Giập vỡ xương

Giập vỡ xươngKhi bị đứt dây chằng phụ ngoài của khớp cổ chân, có thể xuất huyết, cảm giác đau đớn
Có thể dùng ngón tay ấn mu khớp cổ chân bên ngoài. Nếu thấy đau nhức, còn có thể dự đoán cả khả năng giập gẫy xương. Còn thấy đau mu dưới khớp cổ chân thì có thể bị rách đứt dây chằng ở đây. Dùng X-quang có thể chuẩn đoán chính xác hơn.
Nếu biết chắc không bị giập, gẫy ở khớp cổ chân thì sau 48 giờ có thể xoa bóp. Nếu làm đúng sẽ chóng khỏi, hồi phục, đi lại, chạy nhảy bình thường. Xoa bóp theo 4 nguyên tắc: từ dưới lên trên, ấn mạnh xoa nhẹ, nặng nhẹ kết hợp, tăng dần dần lên.
Từ dưới lên trên, dùng 2 ngón tay cái ấn từ từ vào chỗ sưng đau đưa lên chỗ giữa cẳng chân; lặp lại khoảng 4 – 6 lần sẽ đỡ sưng. Sau đó dùng lòng bàn tay xoa đẩy lên một số lần trong khoảng 10 – 15 phút. Có thể dùng cách xoa cuốn lộn để xoa đẩy lên.
Ấn mạnh bóp nhẹ tức là khi đẩy chỗ máu sưng lên trên thì lòng bàn tay cần áp sát vào mặt da và bóp nhẹ. Như thế da đỡ bị xây xát.
Nặng nhẹ luân phiên. Khi dùng lòng bàn tay xoa đẩy lên, cần làm mạnh vài lần rồi lại nhẹ mấy lần, luân phiên thay đổi. Như thế sẽ đỡ đau.
Từ nhẹ đến nặng. Ai mới bắt đầu được xoa bóp thường cảm thấy đau chỗ chấn thương. Vì vậy lúc đầu cần nhẹ. Qua 1 – 2 phút sẽ đỡ nên có thể mạnh tay hơn đẩy lên trên một số lần.
Sau xoa bóp như thế, chỗ sưng cơ bản sẽ được khắc phục. Lúc đó có thể tập đi nhẹ, chậm 5 – 10 phút.
Khi bị đứt dây chằng phụ ngoài của khớp cổ chân, có thể xuất huyết, cảm giác đau đớn. Nhưng khớp cổ chân nhỏ, xoa bóp đẩy máu tụ sưng lên trên để giảm áp lực với khớp này nên đỡ đau dần. Còn khi ta đi, chạy thẳng được là nhờ các cơ trước sau cẳng chân co duỗi; các dây chằng phụ mặt ngoài khớp cổ chân không tham gia cử động này. Chỉ khi làm động tác quay lật vào trong mới kích thích đến nó. Do đó, mang bao khớp, đi giày thể thao có đế mềm, viền cao chính là nhằm chủ động hạn chế và bảo vệ khớp cổ chân để yên tâm tập luyện.
Câu 64. NCT tập luyện để dự phòng giập gẫy xương hông như thế nào?
Trong thi đấu căng thẳng về bóng đá, bóng bầu dục, vật,… các vận động viên thường va chạm, vấp ngã, đè đổ lên nhau… nhưng sau đó lại bật dậy, vận động bình thường. Còn NCT chỉ cần trượt ngã nhẹ một lần là đã khó hoặc không dậy được, thành bị giập gẫy xương, nói riêng là xương hông và xương cổ đùi.