Khôi phục công năng hoạt động

Hàng ngày nên chú ý bảo vệ lưng bằng cách đứng thân trên hơi ra trước một chút
Tập luyện thích hợp có thể khôi phục công năng hoạt động của phần eo lưng; làm cho cơ, dây chằng, đàn tính của các đĩa sụn trên được tăng cường, cải thiện tuần hoàn cục bộ mà đỡ đau lưng.
Cách tập chính:
Đứng thân thẳng, hai chân rộng ngang vai, hai tay giơ lên, đồng thời thân thể gắng sức vươn giãn lên trên. Sau đó hai tay nắm lại, thân trên cúi gập về trước, tay và đầu cố kéo duỗi vào giữa hai đùi. Tập lặp lại 10 lần.
Ngồi hai tay ôm gáy, lưng thẳng, thân trên xoay chuyển sang 2 bên, sau lại cúi ra trước rồi ngửa về sau. Lặp lại 10 lần.
Chú ý: ai đang đau lưng cấp tính không nên tập. Hàng ngày nên chú ý bảo vệ lưng bằng cách đứng thân trên hơi ra trước một chút; không nên nằm trên giường đệm quá mềm; tránh cúi cong lưng vác vật nặng. Người có cùng mấy bệnh cần theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc mà tìm chọn bài tập ưu tiên hoặc tổng hợp.
Câu 38. Múa thể thao có tác dụng gì?
Múa đã có từ lâu trong các dân tộc. Nhưng múa thể dục lại tương đối mới ở nước ta. Với tầng lớp thanh thiếu niên, những người trung cao tuổi, trước hết ở các thành phố, môn múa thể dục bắt đầu hấp dẫn rộng rãi. Nó không chỉ đem lại cho con người sự khỏe mạnh, thư thái và thân hình đẹp đẽ hơn mà còn cả sự phấn chấn, niềm vui và cảm giác thẩm mỹ lành mạnh, văn minh.
Loại múa thể dục này có tính chất quốc tế theo những tiêu chuẩn đã được thừa nhận chung. Tuy rằng múa dân gian, trong một chừng mực nào đấy, cũng có tác dụng tốt nhất cho sức khỏe. Do nhấn mạnh tính chất rèn luyện sức khỏe là chính nên hiện nay nó đã trở thành một hoạt động xã hội, có cả tính thi đấu và nằm trong lĩnh vực thể dục thể thao là chính. Trong hoạt động này, người ta chú trọng tới tính chính xác, thẩm mỹ và độ khó trong các động tác nhất định cùng lượng vận động của chúng.
Thi đấu múa thể dục ở trình độ cao không kém nặng nhọc so với điền kinh cả về tiết tấu lẫn tốc độ động tác. Qua quan sát bằng máy quá trình múa thể dục, người ta thấy mạch cao nhất có thể đến khoảng 160 lần/phút – 180 lần/phút. Ngoài ra, nó còn những quy định chặt chẽ, thống nhất về động tác thi đấu. Do đó múa thể dục vừa có tính chất văn hóa giải trí, biểu diễn vừa mang tính chất thi đấu thể thao. Bởi vậy, con người có thể qua đó mà rèn luyện tâm và thể cùng giải trí có tính nghệ thuật cao. Múa thể dục phù hợp với nhiều lứa tuổi, giới tính, tầng lớp… Tuy vậy, khi vận dụng cũng cần có mức độ phù hợp.