Khớp vai bị trật

Khi khớp vai bị sai trật, dùng 2 chiếc băng tam giác gấp thành băng rộng
Như thế sẽ đỡ đau, chóng lành. Nhưng nếu làm không đúng sẽ ngược lại. Vì vậy, sau khi bị chấn thương nên dùng nẹp và băng cố định theo tư thế đã hình thành khi bị chấn thương và nhanh chóng đưa đi bệnh viện.
Khi khớp vai bị sai trật, dùng 2 chiếc băng tam giác gấp thành băng rộng, một khăn dùng để buộc sang phía dưới nách của bên tay lành.
Nếu khớp khuỷu bị sai trật thì dùng nẹp sắt (hoặc loại khác thay thế được) uốn cong theo 1 góc độ thích hợp, đặt vào sau khuỷu tay, rồi dùng băng quấn lại để cố định. Tiếp đó dùng khăn tam giác buộc treo cẳng tay lên cổ.
Câu 44. Cách xử lý chấn thương trẹo lật chân?
Đây là loại chấn thương thường gặp nhất trong tập luyện thể dục thể thao, thường xảy ra trong chạy, nhảy, di chuyển đổi chiều đột ngột, va vấp mạnh vào chân, chân tiếp đất không đúng… Trong loại này, chấn thương dây chằng bên ngoài tương đối nhiều và nhiều nhất ở trước xương mác và xương gót chân.
Căn cứ vào mức độ nặng, nhẹ, có thể phân thành 3 loại: Dây chằng bị kéo căng quá mức nhưng không bị rách đứt; một phần dây chằng bị rạn nứt; dây chằng bị đứt hoàn toàn.
Triệu chứng là đau ở bên trong hoặc bên ngoài khớp cổ chân, sưng tấy, phù nề, hạn chế vận động (khập khiễng), đau cục bộ,… Nếu dây chằng đứt thì tính ổn định của khớp cổ chân kém đi hoặc cử động khác thường. Còn muốn xác định rõ mức giập vỡ xương, cần phải chụp X-quang.
Với người tập bình thường, khi khớp bị thương ở giai đoạn cấp tính ban đầu nên lập tức dùng ngón tay cái ấn ép vừa mức điểm đau để chống chảy máu. Điểm đau nhất thường là bộ phận bị rạn nứt dây chằng. Sau đó phải chườm lạnh và băng bó chặt lại. Phải băng ngược với chỗ bị chấn thương, tức là nếu bị lật bên trong khớp cổ chân thì phải băng bó bên ngoài và ngược lại. Kế đến nâng cao chi bị chấn thương lên và cho nghỉ ngơi. Nếu nghi bị đứt dây chằng thì phải đưa đi bệnh viện để tiếp tục xem xét, điều trị.
Câu 45. Thế nào là vận động thư giãn?
Sau khi ngồi lâu trong cuộc họp, nơi làm việc hoặc trên tàu xe…, ta thường thấy ê ẩm, mệt mỏi và tự nhiên giơ tay qua đầu, vươn vai, thậm chí ngáp một cái. Các trường hợp trên đều có những đặc điểm sau:
Mệt mỏi thường do sự tĩnh tại, vận động đơn điệu, cục bộ, lặp lại, kéo dài;
Động tác cổ vươn đến mức không thể kéo giãn được nữa;
Động tác kéo giãn liên tục, từ từ chỉ một chốc lát, ngắn thì 10 – 20 giây, mà dài thì có thể gần cả phút;