Kích thích tuyến nội tiết

Kích thích các tuyến nội tiết tiết ra kích thích tố làm tăng hàm lượng oxy trong máu khiến tế bào não hoạt động mạnh mẽ hơn. Nhiều động tác của Yoga có tác dụng làm tăng tính nhạy bén, sức tập trung, sức bền, trí nhớ và khả năng sáng tạo của bộ não. Để nâng cao sức hoạt động của bộ não có thể luyện tập theo những phương pháp được giới thiệu sau đây. Những bài tập này có thể tự luyện tập trong điều kiện không cần người hướng dẫn, và không cần một điều kiện đặc biệt về bài tập, tuy nhiên không nên tập vào các thời điểm sau: bữa ăn hoặc hai tiếng đồng hồ sau khi tắm.
Bài tập xoa bóp, có tác dụng an thần, ích chi
Tập trung tư tưởng, dẹp bỏ các ý nghĩ lộn xộn, thở đều, thả lỏng cơ thể, nằm ngửa tự nhiên, hai chân mở ra rộng hơn vai một chút, chân thẳng, thả lỏng. Một lòng bàn tay đặt lên huyệt. Thần khuyết (lỗ rốn), bàn tay kia úp lên lưng bàn tay này. Tiếp đó thực hiện động tác thở bằng bụng, ngực. Khi hít vào lấy hơi qua mũi, họng. hóp. Khi thở ra, thở bằng mồm, bụng về tư thế bình thường, lặp đi lặp lại 10 lần, sau đó khi tập sẽ thấy bụng ấm áp, dễ chịu, bài tập này có tác dụng bổ trợ nguyên khí, khỏe người, kéo dài tuổi thọ.
Ở tư thế giống bài tập trên. Khi hít vào chân, tay, đầu đều hơi nhấc lên, cách mặt sàn 5 cm, tiếp đó ngừng thở, mắt nhìn vào đầu ngón chân giữ tư thế người hơi căng thẳng, đồng thời tưởng tượng tay chân của bạn đang duỗi ra đến nơi vô cùng xa xăm, đến khi không còn nhịn được nữa thì lại thờ bình thường. Lặp đi lặp lại 3 – 5 lần. Sau khi tập thường thấy người nóng lên, rịn mồ hôi, nhẹ nhàng, có cảm giác sự mệt mỏi được giảm bớt, có tác dụng điều trị chứng mất ngủ.
Ngồi dậy và gập chân thành tư thế quỳ, mu bàn chân úp sấp, hai tay bắt vào nhau sau lưng, khi thở ra, mông tỳ lên hai gót chân, cong người về phía trước cho đến khi đầu chạm mặt sàn, khoảng giữa 2 lông mày, mũi và rốn cùng nằm trên một đường thẳng. Mắt nhìn về phía rốn, thầm đếm đến khi thở ra hít vào được 8 nhịp. Hít vào rồi trở về tư thế ban đầu, lặp đi lặp lại khoảng 3-5 lần. Bài tập này có tác dụng điều tiết tính thống nhất trong cơ thể, an thần, ổn định tâm lý, tăng cường sự vững vàng của ý chí.
Bài tập “chính diện pháp”
Sau đây xin giới thiệu với bạn đọc bài tập mang tên “Chính diện pháp” có tác dụng bổ trợ hoạt động của bộ não.