Lưu ý khi chạy

Chạy không nên há mồm mà hít bằng mũi thở ra bằng mồm, nếu thấy khó thở, tức ngực thì chạy chậm
Lúc chạy không nên há mồm mà hít bằng mũi thở ra bằng mồm. Nếu thấy khó thở, tức ngực thì chạy chậm, lại nhịp nhàng hơn.
Sau chạy 10 phút mà mạch khoảng 86 – 96 lần/phút thì chứng tỏ bạn đã thích ứng lượng vận động đó. Thông thường mức mạch/phút cho phép với người tập phổ thông nên bằng hiệu số 180 trừ đi tuổi của mình.
Bị xuất hiện “cực điểm” khi chạy thì làm thế nào?
Ai mới tập chạy cũng hay gặp hiện tượng tức thở, chân như cứng lại. Thực ra, đó là một phản ứng sinh lý bình thường nhằm thích ứng với tập luyện, không đáng lo sợ. Nói chung, người có trình độ tập luyện càng cao thì xuất hiện cực điểm càng ít và chậm mà biến mất càng nhanh. Gặp lúc đó, chỉ cần kiên trì chạy chậm. chủ động thở sâu và đều hơn, qua ít phút sẽ hết. Sau đó sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, tim đập mạnh, chân chạy nhanh nhẹ và đều hơn.
Những người tập chạy lâu năm thường không cảm thấy có cực điểm rõ ràng, thậm chí hầu như không có. Điều đó chứng tỏ thể lực của họ đã được nâng cao thích ứng với mức tập ấy. Vì vậy cần nâng thêm lực vận động.
Câu 16. Có thể tập chạy tại chỗ được không?
Gặp những hôm trời mưa to gió lớn, có thể tập tại chỗ trong nhà. Chỉ có điều cần mở cửa thông thoáng và tránh làm ảnh hưởng đến người khác. Nếu chỉ chạy tại chỗ theo cách thức cố định, người tập sẽ chóng chán. Muốn cho hấp dẫn hơn, có thể bước sang trái, sang phải, lên trước, lùi sau cùng vài động tác đánh hông, quay tay, vai, eo…
Tập như thế một lúc đã có thể ra nhiều mồ hôi và thở mạnh. Tập cho đủ chất lượng thì hiệu quả cũng không kém tập chậm ngoài trời mà tâm tình cũng được sảng khoái.
Tuy vậy vẫn chú ý mấy điều sau:
Những người đang đau lưng, chân hoặc có bệnh khác không nên tập;
Ai tim mạch kém, huyết áp cao cũng không nên tập;
Giữ tình cảm điều hòa, không nên lúc bốc lúc ỉu xìu;
Thời gian tập không quá dài, mỗi lần (đợt) chạy chỉ nên vài phút;
Không cần nhấc đùi quá cao, chỉ cần bàn chân cách mặt đất 10 – 15cm là được;
Nên chạy nơi có nền mềm hoặc đi giày có đế mềm.
Câu 17. Cách phòng tránh bị đau gót chân trong tập chạy như thế nào?
Nếu kỹ thuật chạy không đúng, đặc biệt động tác đặt gót bàn chân xuống mặt đất sai, mà tập cứ kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng trên, thậm chí làm cho đi lại cũng thấy khó khăn. Đó là vì tư thế chạy không đúng thường bị ngửa người, gót bàn chân bị áp lực quá lớn, tổn thương gây đau.