Luyện gót chân

Luyện gót chânLăn gót chân trên thanh gỗ tròn để tăng thích ứng cục bộ của gót chân
Cũng có thể đặt trên mặt đất một thanh gỗ tròn có đường kính 3 – 4cm rồi lần lượt lăn gót chân trên thanh gỗ đó để tăng thích ứng cục bộ của gót chân. Cùng với cách thể dục trị liệu trên, còn nên ngâm nước nóng mỗi ngày 1 – 2 lần, mỗi lần 20 – 30 phút. Nếu có thêm thuốc hoạt huyết, kết quả sẽ nhanh hơn.
Câu 62. Tập chữa thoái hóa cột sống thắt lưng như thế nào?
Thoái hóa cột sống còn gọi là bệnh hư cột sống. Đó là một bệnh mãn tính do thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống, do lão hóa và chịu tải quá mức kéo dài. Thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp nhất. Dưới đây giới thiệu một bài tập chữa trị. Quy cách động tác có thể châm chước phần nào với NCT đã kém sức và độ dẻo kém đi nhiều.
Động tác 1. Nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng phía trên đầu, hai chân duỗi thẳng khít nhau. Bắt đầu hô hấp sâu, từ từ thở ra – xẹp bụng xuống, hít vào – phình bụng lên. Sau đó từ từ nâng 2 chân thẳng đứng lên tạo thành góc 90 độ với người, đồng thời hít vào. Ngừng khoảng 3 giây, từ từ hạ chân xuống thở ra. Làm 10 – 18 lần.
Động tác 2. Nằm ngửa, chân duỗi thẳng, tay để xuôi 2 bên mình, lưỡi chống lên vòm miệng. Hít vào, thở ra, nâng 2 chân lên cao, đưa tay nắm lấy các ngón chân. Hít vào, buông tay chân để lại vị trí ban đầu. Làm 10 – 18 lần.
Động tác 3. Nằm ngửa, chân duỗi thẳng, tay để xuôi 2 bên mình, lưỡi chống lên vòm miệng. Nâng chân phải đứng lên, tay phải nắm lấy các ngón chân phải, chân trái và tay trái giữ bất động, hít vào, buông tay chân trở về vị trí ban đầu, thở ra. Lặp lại với chân trái và tay trái. Làm 10 – 18 lần.
Động tác 4. Nằm ngửa, 2 tay dang ngang, 2 chân duỗi thẳng. Từ từ nâng chân trái lên thẳng góc mặt đất, hít vào. Sau tự hạ chân trái qua bên phải, tay phải nắm lấy các ngón chân trái, đầu nghiêng qua bên trái, thở ra. Lúc hạ chân xuống vẫn giữ chân duỗi thẳng. Đưa chân trái về vị trí ban đầu. Lặp lại với chân phải đưa sang trái. Tập mỗi chân 10 – 18 lần.
Động tác 5. Nằm ngửa, 2 tay dang ngang ra hai bên, co gối, cẳng chân sát đùi, lưỡi chống lên vòm miệng. Hít vào, xoay eo thả hai chân qua bên trái, hai tay bất động, thở ra. Xoay chân về vị trị ban đầu, hít vào. Xoay chân qua bên phải, thở ra. Xoay chân về vị trí ban đầu, hít vào. Xoay chân qua bên phải, thở ra. Xoay chân về vị trí ban đầu, hít vào. Tập 10 – 18 lần.