Nếu bạn hay trở mình trong lúc ngủ thì không nên đắp nhiều chăn

Trước khi đi ngủ 2 giờ, không nên ăn các thứ nhiều mỡ, kẻo dạ dày phải làm việc nhiều, khiến bạn khó ngủ.
Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nên tắm bằng nước âm ấm để toàn cơ thể thư giãn. Lý tưởng nhất là nhỏ vài giọt dung dịch nước tắm được chế từ cây cỏ có tác dụng thư giãn trên thị trường Việt Nam đã có bán như Clarin hay Weleda.
Nên ngủ đều đặn vào một giờ nào đó để tạo thói quen tốt cho bạn, đồng thời giúp bạn tạo được một thời gian biểu hợp lý.
Hoạt động thể thao đều đặn vào đầu giờ chiều sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho một giấc ngủ ngon. Nên tránh những bài thể dục buổi tối có thể gây những tác dụng trái ngược.
Hãy sắp xếp cho thời gian biểu của bạn thích hợp với khí chất con người bạn. Chẳng hạn thật vô ích nếu bạn lên giường vào lúc 22 giờ trong khi bạn là người chuyên ngủ muộn bởi như vậy bạn sẽ có cơ trằn trọc mãi mà không nhắm mắt được. Ngược lại, đừng cố gắng để thức quá khuya nếu bạn là người có thói quen ngủ sớm. Thực tế lý tưởng nhất là lên giường khi xuất hiện những dấu hiệu buồn ngủ đầu tiên như có cảm giác kim châm ở mắt, ngáp nhiều…
Để cho đầu óc thanh thản cũng chẳng dễ dàng gì bởi đâu phải ta có thể quên ngay được những “hóa đơn thanh toán” hay những lo toan công việc trong ngày. Trong trường hợp này tốt nhất nên cố gắng tập trung suy nghĩ vào một cái gì đó thật dễ chịu kiểu như một buổi đi xem ca nhạc, một buổi dạo siêu thị hay hội hè với bạn bè. Còn nếu bạn là người không giàu trí tưởng tượng thì bạn thử đếm sao – liều thuốc này của các cụ bây giờ vẫn còn hiệu nghiệm đấy.
Nếu bạn có thói quen nằm trên giường suy nghĩ, tốt nhất là nên có một quyển sổ ghi chép ở đầu giường để ghi lại những suy nghĩ của mình, như vậy có thể sẽ giúp bạn bỏ được việc suy nghĩ.
Trường hợp bạn khó ngủ cũng không nên nôn nóng, bạn hãy tập trung tư tưởng suy nghĩ hoặc xoa bóp một bộ phận nào đó của cơ thể như đầu hoặc tay rồi thư giãn dần dần.
Nếu vì một lý do nào đó bạn khó ngủ thì tốt nhất ra khỏi giường, đọc một truyện ngắn nội dung nhẹ nhàng hoặc uống một tách nước hoa quả.
Trên tạp chí Lancet (số tháng 10 – 1999) các nhà khoa học Mỹ còn đưa ra kết luận: Mất ngủ và thiếu ngủ trường kỳ sẽ làm cho cuộc đời của bạn ngắn lại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ thể và trước mắt sẽ là nguyên nhân tiềm tàng gây ra bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, suy giảm trí nhớ, béo phì, thần kinh…