Người có đầu óc tổ chức – Phần 2

Bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn chứ? Công việc mà bạn phải làm hôm nay là lập một bản danh sách. Viết những nhiệm vụ mà bạn phải làm hoặc sắp phải làm vào một bảng danh sách (không phải một mẩu giấy nào đó). Bạn có thể sắp xếp công việc theo thứ tự từ quan trọng đến kém quan trọng hơn, hoặc bạn có thể sắp xếp theo thứ tự thời gian. Và sau khi hoàn thành một công việc, hãy đánh dấu vào đó. Bạn sẽ có trong tay bản danh sách khi những việc mình đã hoàn thành, và tất nhiên nó vô cùng hữu ích khi bạn cần xem xét lại mọi việc. Khi bạn đã sẵn sàng cho một công việc mới, hoặc thậm chí một chức vụ mới, bạn có thể nhìn vào bản danh sách và nói: “Mình đã hoàn thành xuất sắc những công việc này”.
Trong lúc làm việc không nhất thiết phải quan tâm đến sự gọn gàng bởi nhieefi khi chính sự lộn xộn lại giúp làm việc có hiệu quả. Nhiều người thường phân định một cách rạch ròi giữa việc này với việc khác, hoặc giữa công việc với giải trí. Điều này rất tốt, nhưng để thực hiện được thì không phải dễ đâu. Đầu óc bạn không phải là máy tinh, vì thế không thể hoạt động liên tục trong thời gian dài. Đôi khi bạn đang làm việc này, để thay đổi không khí có thể bạn sẽ chuyển sang việc khác. Như vậy đầu óc bạn sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý ghi lại hoặc đánh dấu những chỗ bạn đã hoàn thành để khi tiếp tục công việc bạn có thể bắt nhịp ngay với công việc của mình.
Cuối ngày, dành một chút thời giờ để dọn dẹp lại bàn làm việc cho gọn gàng như lúc bạn mới đến. Ngày hôm nay và ngày nào cũng thế, hình thành thói quen kiểm tra và dọn dẹp lại những gì đã diễn ra trong ngày. Bạn đừng quên rằng bàn làm việc là nơi bạn ghi chép, vì thế, bạn phải có chỗ để thực hiện công việc của mình. Nếu bạn có quá nhiều thứ lộn xộn bạn sẽ mất tập trung. Cuối cùng, kiểm tra lại những gì bạn sẽ làm vào sáng ngày mai.
Ngày thứ ba
Xem xét lại công việc mà bạn được giao. Điều này sẽ cho bạn biết biết liệu bạn có phải làm việc quá sức không. Hãy chú ý đến những công việc thường xuyên của bạn, sau đó là những công việc mà thỉnh thoảng bạn phải đảm nhiệm. Dự tính thời giờ để thực hiện những nhiệm vụ đó, tính cả thời gian gián đoạn công việc và những tác động khách quan, như vậy bạn sẽ biết được mình có phải làm việc quá 40 tiếng một tuần hay không. Đừng nghĩ rằng bạn làm việc nhiều giờ sẽ lấy lòng được sếp bởi ông chủ của bạn quan tâm nhiều đến hiệu quả công việc hơn là khối lượng công việc.