Những điều cần tránh trước khi bơi

Nếu chưa kịp ăn, trước lúc đó, uống tạm một cốc nước đường hoặc ăn một vài miếng bánh ngọt dễ tiêu
Từ đó dễ bị đau và tức bụng, khó thở, thậm chí nôn mửa. Đặc biệt có trường hợp bị sức ép quá mạnh làm cho thức ăn bị đẩy cả vào khí quản, gây tắc thở nguy hiểm.
Ngoài ra, nước lạnh kích thích còn có thể làm cho các mạch máu ở bụng và cơ trơn ở thành ruột co lại, làm trầm trọng hiện tượng chuột rút trên.
Khi đói cũng không nên tập bơi vì sự vận động của cơ, nhiệt độ làm nước thấp cùng sự truyền, hấp thu nhiệt của nước cao dễ làm cho người bơi mất nhiều nhiệt lượng, cơ thể không đủ nguồn đường để cung cấp cho hoạt động, dễ xảy ra tình trạng “thiếu đường máu”.
Lúc đó, người bơi có thể bị váng đầu, mắt hoa, thậm chí bị sốc “thiếu đường máu”. Tình trạng trên mà xảy ra khi ta đang bơi trong nước sâu, xa bờ thì thật nguy hiểm.
Thường sau bữa cơm 1 – 1,5 giờ hoặc khi không đói hãy nên tập bơi. Nếu chưa kịp bữa ăn, trước lúc đó, có thể uống tạm một cốc nước đường hoặc ăn một vài miếng bánh ngọt dễ tiêu. Trong quá trình tập bơi, nếu thấy đói khát, có thể lên bờ ăn uống bổ sung nhẹ.
Câu 31. Cách chữa chuột rút trong tập bơi như thế nào?
Tập bơi mệt, lâu, lạnh dễ bị chuột rút ở đùi, ngón tay, ngón chân, bụng… mà cẳng chân là chính. Đó là hiện tượng cơ căng cứng, không thể chủ động co giãn. Thường do 2 nguyên nhân:
Thứ nhất là vì khởi động, chuẩn bị không kỹ. Khi vừa xuống nước lạnh, kích thích làm cơ căng thẳng do tính phản xạ.
Thứ hai, quá trình tập bơi đã tiêu hao nhiều đường huyết và sản sinh ra nhiều axit lactic không kịp giải trừ. Sự tích lũy nhiều chất axit trên làm cơ co cứng.
Khi bị chuột rút, không nên hoang mang, nhất là vào lúc đang ở xa bờ, nước sâu. Nếu bị lúc đang bơi thì trước tiên tự cố giãn duỗi (không co lại) những cơ bị chuột rút đó, rồi dùng hai tay và chân còn bình thường bơi vào bờ ngay hoặc hít một hơi thật sâu rồi nằm ngửa trên mặt nước độ một phút sau sẽ đỡ; không luống cuống để bị sặc nước.
Còn khi đã lên bờ thì tự xoa bóp cơ cẳng chân (nếu bị chuộc rút ở đó) hoặc nhờ người khác kéo đẩy thẳng đầu gối, làm cho bàn chân cong vểnh lên hay kéo giãn ngón chân ra (nếu bị ở ngón đó) rồi lại xoa bóp tiếp. Nếu vẫn chưa khỏi thì dùng ngón tay bấm huyệt thừa sơn ở bắp sau cẳng chân hoặc huyệt dũng tuyền ở gầm bàn chân. Sau đó lại xoa bóp, vuốt nhanh nhiều lần từ dưới lên, kèm theo vỗ, gõ nhẹ dần.