Phương pháp để có được sự tự tin trong chính bản thân ta

Tinh thần chủ đạo trong phương pháp điều trị tinh thần ở chỗ nhấn mạnh sự “tự tôn”. Hãy chú ý lắng nghe ý kiến của người khác, tăng cường tiếp xúc với mọi người.
Có người thường có suy nghĩ sai lầm, thường cảm thấy dường như mình đã làm điều gì đó sai trái, coi suy nghĩ tâm lý của mình là chứng cứ về việc làm sai trái tưởng tượng đó đó. Họ không dám dùng lý trí kiểm soát suy nghĩ của mình, cũng không tự điều chỉnh tâm lý của mình bằng biện pháp trong suốt, mà tự buông xuôi…
Để thoát khỏi trạng thái tự ti, phương thức điều trị bằng ý thức (liệu pháp tâm lý) tỏ ra rất có hiệu quả.
Phương pháp điều trị bằng ý thức, có nghĩa là sự điều chỉnh tâm lý đi theo chiều hướng đúng đắn, kiểm soát, uốn nắn trạng thái tâm lý, ý nghĩ quá đà và hẹp hòi đó. Những người có tâm lý tự ti, nguyên nhân của sự đau khổ và tâm lý tiêu cực đó thường bao hàm cả sự bóp méo, đánh giá sai lạc và nghiêm trọng hóa vấn đề, khi họ cảm thấy chán nản, chính là lúc những suy nghĩ tiêu cực đóng vai trò chi phối, kiểm soát, họ cảm thấy tất cả trở nên đen tối. Điều nguy hại ở chỗ học dần dà sẽ tin rằng thực tế cũng đen tối như họ đã tưởng tượng, từ đó sự tự ti lại càng trầm trọng.
Tinh thần chủ đạo trong phương pháp điều trị tinh thần ở chỗ nhấn mạnh sự “tự tôn”, đánh giá đúng về bản thân cũng tồn tại dạng tâm lý như trên, bạn có thể tự đặt cho mình giả thiết sau, bản thân mình từ trước đến giờ vẫn đối xử tốt với bạn bè, vậy thì tại sao không đặt mình vào địa vị một người bạn được bạn bè tôn trọng? Với ý nghĩ như vậy, bạn hoàn toàn có thẻ lấy lại được sự tự tin, lấy lại tâm trạng thoải mái.
Phương pháp khắc phục bằng liệu pháp ý thức khá đơn giản, dễ thực hiện, bạn có thể chủ động nhìn thẳng vào khuyết điểm của mình, tự sửa đổi, tự rèn giũa, tự kiểm soát, điều chỉnh. Hãy chú ý lắng nghe ý kiến của người khác, tăng cường tiếp xúc với mọi người, bồi dưỡng tính hiếu thắng, không cam chịu thất bại, chịu thua kém người khác. Khi xuất hiện tâm trạng bức bối, hãy dứt khoát, quyết đoán, nhìn thẳng vào sai sót trong suy nghĩ của mình, hãy nghĩ rằng “sự việc không thể như thế này được”. Hãy biết tìm đến những người bạn đáng tin cậy, san sẻ, cùng nhau thoát ra khỏi sự bế tắc.
Từ ám thị được dùng để chỉ một hiện tượng tâm lý khá đặc thù, nó thường thông qua yếu tố ngôn ngữ, với vai trò hệ thống tín hiệu thứ hai truyền đi các kích thích để làm thay đổi, chuyển biến trạng thái tâm lý hoặc trạng thái hành động nào đó của con người.