Rèn luyện thân thể và tập luyện công năng

Rèn luyện thân thể và tập luyện công năngVận động cục bộ ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể đều có thể góp phần thúc đẩy tuần hoàn chung
Sự rèn luyện thân thể nói chung và tập luyện công năng cho khớp trong quá trình trên như sau:
Tập luyện chung sau khi bị gẫy xương
Tai nạn này thường làm đảo lộn nếp sinh hoạt từ ăn, ngủ, nghỉ ngơi, làm việc… cho đến cả tắm rữa, đại tiểu tiện; nói chung từ tương đối động chuyển sang tĩnh tại là chính. Và đương nhiên, lúc này rất cần bổ sung về dinh dưỡng để xương chóng liền khỏi cùng lưu chuyển, hoạt hóa máu ở nơi bị tổn thương.
Muốn vậy phải có vận động thích hợp. Nhiều thực nghiệm cho thấy kết quả điều trị gẫy xương rất khác nhau giữa 2 phương án có tập và không tập lúc này. Nếu để lâu không tập, cơ sẽ bị thoái hóa toàn diện, khả năng miễn dịch, đề kháng kém đi rõ, xương dần bị xốp, teo, yếu đi; các bệnh khác dễ phát sinh.
Đương nhiên, tập luyện trong giai đoạn này phải dễ làm, vừa sức, sát với đặc điểm thương tật. Ví dụ bị gẫy tay thì tập chân, bị tổn thương xương sống thì có thể nằm ngửa tập chân tay. Vận động cục bộ ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể đều có thể góp phần thúc đẩy tuần hoàn chung, đưa chất dinh dưỡng đến những nơi cần hàn gắn cũng như chuyển thải đi những chất cần phế bỏ.
Nội dung, hình thức tập luyện có thể đa dạng, miễn là phải đảm bảo chỗ xương gẫy được ổn định. Còn lực vận động có thể ít hơn hoặc gần bằng trước khi bị thương. Giữ được sinh hoạt thích hợp, điều độ, bao gồm tập luyện sẽ rất có lợi cho người bị chấn thương, đặc biệt với NCT sức yếu. Vận động ở đây còn có tác dụng duy trì sự sống lành mạnh nữa.
Tập chuyên cho các khớp
Sau khi phải cố định, chỗ xương gẫy, khớp liên quan rất dễ bị dính liền, cơ co teo và cứng, dây chằng cũng bị ảnh hưởng theo. Do đó cần phải tập để khắc phục tình trạng đó. Trong đó, rèn luyện công năng là một khâu không thể thiếu và cần được thực hiện đúng từ sớm.
Lúc bắt đầu tập, có thể thấy đau và bị sưng khớp đôi chút. Điều đó khó tránh khỏi; không nên vì thế mà ngừng, bỏ; cần kiên trì cho đến lúc khỏi hẳn rồi chuyển sang chế độ tập khác.
Nội dung, hình thức tập luyện phụ thuộc vào phạm vi và công năng của khớp có liên quan. Ví dụ, khớp khuỷu tay có thể co duỗi, quay vào trong hoặc mở ra ngoài nhất định. Do đó khi tập cần chú ý cả 4 hướng trên. Còn công năng của khớp gối là co và duỗi thẳng và chỉ nên tập luyện theo 2 hướng đó. Khi bị gẫy xương đùi hoặc cẳng chân, đầu gối, thường phải cố định thẳng gối, sau này phải chú trọng luyện co duỗi gối.