Tập thể dục trong ngày

Lúc tập thể dục sáng, động tác nên từ chậm, đến nhanh, dùng sức từ nhỏ đến lớn, kéo giãn dây chằng
Thực ra, tập thể dục sáng không chỉ có lợi về thể chất mà còn điều tiết, kích thích tốt về tinh thần, có tác dụng dưỡng sinh rất toàn diện.
Sau thể dục sáng, nhiều người phải bước vào một ngày lao động, học tập căng thẳng và bận rộn. Do đó khối lượng vận động và cường độ vận động không nên quá nặng và kéo dài để tránh mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến hoạt động chính xác.
Mức tập thể dục sáng chỉ cần đạt đến mức “xâm xấp mồ hôi”, nóng người là vừa. Nếu tập chạy, mạch nên khoảng 130 – 150 lần/phút, trong khoảng 15 – 30 phút là được.
Lúc tập thể dục sáng, động tác nên từ chậm, đến nhanh, dùng sức từ nhỏ đến lớn, kéo giãn dây chằng cũng vậy. Người tập, nhất là vào mùa đông, nên đặc biệt tránh vừa sáng tỉnh dậy đã vùng chạy ra ngoài để tập mạnh ngay, như thế dễ bị chấn thương, cảm lạnh.
Đến buổi chiều, sau những giờ lao động, học tập vất vả, cần tập luyện góp phần giải trừ mệt mỏi. Lúc này, ngoài hệ thống vận động ra, phần lớn vỏ não vừa phải hoạt động căng thẳng trong ngày cần được nghỉ ngơi tích cực, giải trừ được những căng thẳng về tinh thần và tình cảm.
Đặc biệt vào buổi sáng ban mai (không quá sớm), khí hậu mát mẻ, không khí chứa nhiều oxy, ít bụi bẩn, nên tác dụng tập dưỡng sinh càng cao. Thời tiết thuận hòa càng dễ đảm bảo an toàn tập luyện cho những người già yếu, mắc bệnh tim mạch nói riêng. Những trường hợp đột tử cũng có liên quan đến sự vi phạm yêu cầu trên.
Cũng có thể tập vào tối nhưng cần nhẹ hơn. Không ít người có thói quen tập luyện nhẹ nhàng sau bữa cơm tối để nâng cao sức khỏe, góp phần trị liệu một số bệnh về thần kinh sauy nhược, mất ngủ,tiêu hóa không tốt. Tuy vậy, cũng phải phù hợp, nếu không sẽ lợi bất cập hại.
Đầu tiên nên chú ý, chọn các nội dung, môn vận động nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền, múa, thể dục tay không hoặc với dụng cụ nhẹ… Nếu tập nặng, kéo dài làm cho vỏ não hưng phấn cao, cơ thể lâu chuyển được trở về trạng thái yên tĩnh. Do đó dễ sinh ra khó ngủ, nằm mê, giảm sút chất lượng giấc ngủ.
Mức tập thể dục tối cũng nên vừa phải. Sau một ngày lao động học tập mệt mỏi, tập nặng càng làm cho mệt thêm, thậm chí có thể dẫn tới quá sức.
Ngoài ra, ăn tối xong cũng phải nghỉ 30 – 60 phút rồi hẵng vận động nhẹ, để không gây rối loạn, làm hại đến hoạt động tiêu hóa. Việc này cũng phải kết thúc trước lúc đi ngủ 1 giờ. Và đương nhiên, lúc đó càng cần chọn nơi tập bằng phẳng, đủ ánh sáng.
Tập tối xong cần thả lỏng chút ít rồi mới đi ngủ.