Tập về khớp gối

Tập về khớp gối

Chỉ cần tập vừa sức, không quá nặng mệt để tránh tích tụ tổn thương mãn tính
Tập thái cực quyền luôn phải quay gối, chân chuyển động đặt xuống đất sau thân và hông, làm cho lực ma sát khi quay cũng tập trung vào đầu gối nên càng dễ đau ở đây.
Lượng vận động không thể thích hợp: khớp gối co duỗi được là nhờ cơ 4 đầu đùi, qua xương bánh chè mà tăng lực kéo cẳng chân duỗi thẳng (thành thẳng gối). Do đó khi tập khớp gối, cơ 4 đầu trên lúc lỏng khí căng và xương bánh chè trên cũng lên xuống theo, chúng ma sát nhau. Do mặt khớp gối là 1 tầng sụn, lưu thông máu ở đây lại kém, nên nếu tập quá dễ bị tổn thương. NCT nếu để sụn bị giập, vỡ, lỏng sẽ khó tự hồi phục thành tự nhiên như cũ; có thể dẫn đến bị sùi xương. Họ chỉ cần tập vừa sức, không quá nặng mệt để tránh tích tụ tổn thương mãn tính.
Người có chân hình chữ X và béo phì càng không nên tập nhiều ở đầu gối. Người chân chữ X khi cơ 4 đầu đùi co duỗi, xương bánh chè lên xuống, tác động lệch ra ngoài nên dễ làm mòn yếu khớp gối. Còn người béo quá do thể trọng nặng nên buộc cơ trên phải co duỗi căng mạnh, làm xương bánh chè, khớp gối ép chặt vào nhau, tạo lực ma sát lớn, dễ làm sụn trên mặt khớp gối tổn thương. Bởi vậy, không nên tăng đột ngột mức tập ở khớp này.
Khi tập mà thấy sưng đầu gối, có tiếng không bình thường do ma sát trong đó tạo nên, cần tạm thời ngừng tập; không nên nghe theo sự động viên một chiều “cứ kiên trì tập sẽ tự hết đau”. Cần được nghỉ ngơi đầy đủ, chữa khỏi khả quan rồi hãy tập lại từ từ.
Câu 58. Người bị tổn thương đầu gối có nên tập không?
Theo cấu trúc bẩm sinh, khớp gối chỉ có thể co duỗi theo 2 hướng nhất định. Bản thân các dây chằng (như dây chằng bắt chéo chẳng hạn) cũng hạn chế nó cử động theo các hướng khác, kể cả quay vào và quay ra. Dây chằng trước xương bánh chè tiếp gắn phần gân của cơ 4 đầu đùi. Khi cơ này co duỗi sẽ kéo theo cẳng chân, duỗi thẳng khớp gối, đồng thời cũng giữ cho khớp gối cố định. Do công năng (hướng cử động) của khớp này ít, đồng thời lại ở giữa 2 khớp hông và cổ chân tương đối linh hoạt nên nếu không cử động thận trọng sẽ dễ bị chấn thương đột ngột ở đây. Trong hoạt động thể dục thể thao, không hiếm thấy những trường hợp bị giập vỡ xương bánh chè, đệm sụn gối, tổn thương dây chằng 2 bên gối… Thậm chí có trường hợp còn bị đứt các dây chằng bắt chéo, trước sau trong gối. Những tổn thương đó đều làm cho khớp không ổn định, kém sức đi, cơ và dây chằng teo co lại.