Tập vừa sức

Chịu khó rèn luyện thân thể vào mùa hè còn giúp nâng cao năng lực điều nhiệt, chịu nóng và dễ ngủ
Khi xuất hiện những chứng trạng trên, cần ngừng vận động ngay, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát. Ngoài ra cũng nên tránh uống nhiều nước cùng một lúc làm rối loạn sự co giãn các mạch máu ở dạ dày và ruột. Nên uống làm nhiều lần bằng những ngụm nhỏ. Ngay sau khi tập mà ăn uống đồ lạnh nguội, ngồi cạnh quạt điện mạnh, sát hoặc dội nước đá lạnh ngay sẽ dễ bị cảm.
Chịu khó rèn luyện thân thể vào mùa hè còn giúp nâng cao năng lực điều nhiệt, chịu nóng và dễ ngủ hơn. Nếu thấy ăn uống kém, có thể thêm bữa nhỏ.
Câu 24. Tập luyện vào mùa đông ra sao?
Tập trong điều kiện giá lạnh không chỉ nâng cao sức khỏe nói chung mà đặc biệt là năng lực điều tiết, thích ứng, chịu đựng của cơ thể, góp phần tích cực phòng chống cảm lạnh và các bệnh khác trong mùa đông. Muốn đạt hiệu quả trên, cần chú ý các yêu cầu sau:
Căn cứ theo lứa tuổi, giới tính, sức lực, điều kiện và ý thích chọn những nội dung, môn tập thích hợp.
Chú trọng khởi động kỹ hơn. Vào mùa lạnh, tính linh hoạt của các cơ, khớp cùng hoạt động trao đổi chất trong cơ thể giảm đi nên dễ bị chậm cứng, chấn thương trong vận động. Do đó, phải khởi động kỹ để làm nóng cơ thể như đi, chạy, nhảy nhẹ, kéo giãn,… và các bài thể dục tay không nhằm thúc đẩy quá trình, trình độ trao đổi chất trong cơ thể; làm “nóng” nó lên và khắc phục sức ì, đáp ứng nhu cầu vận động.
Cũng nên chọn thời gian tập thích hợp. Thông thường ta thích tập vào sáng nhưng vào mùa đông lại ngày ngắn, đêm dài. Trước lúc trời sáng, do nhiệt độ thấp trong không khí sát mặt đất hình thành một tầng “đối lưu” làm cho các vật ô nhiễm không dễ phân chuyển và phát tán. Do đó, khoảng 5 giờ sáng mùa đông là lúc các vật chất ô nhiễm có trên không trung nhiều nhất. Mùa đông nên tập sáng chậm hơn và tập chiều sớm hơn 30 phút – 1 giờ tức sáng từ 5h30 – 6h30 phút còn chiều từ 4 – 5 giờ.
Nên chọn chỗ tập theo yêu cầu sau:
Xa nơi dễ bị ô nhiễm (đường đông bụi, nhà máy, lò than, bãi rác…).
Ban ngày nên tìm nơi tập có cây cỏ.
Nơi ít gió nhưng có ánh nắng mặt trời.
Còn người tập cần chú ý:
Mặc quần áo vừa ấm hơn theo thời tiết. Lúc đầu, không nên mặc quá mỏng. Chỉ sau tập nóng dần lên mới cởi áo ngoài cũng như sau buổi tập lại mặc ấm dần vào.
Càng phải thận trọng hơn trong khởi động và vận động để tránh chấn thương, sái, trật…
Gặp hôm rét mạnh, trước khi tập có thể uống một cốc trà hoặc sữa nóng để tăng sức đề kháng, lòng hăng hái.