Thuật ám thị tâm lý kỳ diệu

Tự kỷ ám thị thường là sản phẩm của tư duy, do đó, nó mang đặc điểm của ý chí và mang lại hiệu quả khá rõ nét. Trong khi đó, ám thị ngoại lai hay còn gọi là tha nhân ám thị lại mang một số đặc điểm khác biệt nữa.
Khái niệm tự kỷ ám thị để chị bản than chúng ta ngầm thể hiện một quan niệm, ý niệm nào đó cho bản thân mình một cách có ý thức, từ đó làm nảy sinh tác động, ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý và tình cảm của bản thân. Ví dụ: một người có cá tính nóng nẩy sắp nổi giận, anh ta tự cảnh tỉnh mình là hãy bình tĩnh, kiềm chế; một người đang chìm đắm trong phiền muộn, lo âu tự khuyến khích mình hãy biết nghĩ xa, thoáng hơn, v.v.. những sự cảnh tỉnh đó thực chất là tự kỷ ám thị.
Tự kỷ ám thị thường là sản phẩm của tư duy, do đó, nó mang đặc điểm của ý chí và mang lại hiệu quả khá rõ nét. Trong khi đó, ám thị ngoại lai hay còn gọi là tha nhân ám thị lại mang một số đặc điểm khác biệt nữa.
“Tha nhân ám thị” dùng để chỉ sự tiếp thu tác động ngôn ngữ đến từ đối tượng khác chứ không phải bản thân mình. thông thường người ta đưa ra ám thị càng có uy tín với người bị ám thị thì hiệu quả của tác động ám thị càng cao. Một giáo sư hóa học đã làm một thí nghiệm ám thị thú vị như sau: khi tiếng chuông báo giờ học vang lên, vị giáo sư bước lên bục giảng, đảo mắt nhìn bao quát cả lớp học, rồi ông trịnh trọng tuyên bố sẽ thực hiện một thí nghiệm về sự lan tỏa của mùi vị và độ nhạy cảm của khứu giác. Tiếp đó, ông mở nắp chiếc bình do ông mang đến, ông đổ vài giọt chất lỏng vào miếng bông, sau đó ông bước xuống bục giảng với bộ mặt nhăn nhó, yêu cầu học sinh, người nào ngửi thấy mùi hôi thì lập tức báo cáo. Những học sinh ngồi bàn đầu là những người đầu tiên báo cáo họ ngửi thấy mùi hôi, tiếp đó có càng nhiều người thừa nhận mình đã ngửi thấy mùi hôi, thậm chí, ngay cả người ngồi ở dãy cuối cùng báo cáo đã ngửi thấy mùi đó. Thực ra, chất lỏng mà giáo sư mang đến chỉ là nước lã bình thường không hề có mùi vị gì, đó chẳng qua do sự tác động ám thị của lời nói và động tác của giáo sư mang lại, đã gây ra cho học sinh sự ảo giác tập thể.
Ở phương Tây, nghệ thuật ám chỉ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực điều chỉnh trạng thái tâm lý, thậm chí còn dùng để điều trị bệnh thần kinh. Thuật thôi miên mà các chuyên gia tâm lý hay sử dụng, cũng là một nghệ thuật ám thị. Do vậy, trong khi phát triển và vận dụng nghệ thuật ám thị, nhất thiết cần tránh những ảnh hưởng tiêu cực do sai lệch trong vận dụng.