Tiêu diệt tế bào gan

Những chất này có thể tiêu diệt tế bào gan. Trong sinh hoạt hàng ngày, cần hết sức tránh tiếp xúc, nhiễm các chất độc có hại, các loại thuốc làm tổn thương gan.
Uống nhiều nước sôi: Với người già, tuổi tác càng cao thì tỷ lệ hàm lượng nước trong cơ thể càng giảm, dễ xuất hiện hiện tượng mất nước, cần chý ý bổ sung thêm nước. Thường xuyên bổ sung lượng nước trong cơ thể không chỉ làm tăng lượng nước tham gia tuần hoàn, có lợi cho gan và làm tăng khả năng đào thải các chất độc hại, căn bã, có tác dụng làm sạch gan. Gan cũng là cơ quan tiết dịch, được bổ sung thêm nước sẽ có lợi cho quá trình tiết dịch. Có một số người già do nguyên nhân bệnh lý mà ít khi có cảm giác khát, đến khi thấy khát thật thì cơ thể đã ở trạng thái mất nước. Chính vì vậy, các thầy thuốc cũng khuyên rằng uống nước cũng giống như ăn cơm, cần uống đúng giờ, đúng định lượng, một ngày cần uống đến 3 đến 4 lần, mỗi lần uống một bát to, không nên giữ thói quen không thấy khát thì không uống, khi thất khát thì lại uống rất nhiều.
Thường xuyên luyện tập thân thể: Tập thể dục, tham gia hoạt động là biện pháp giữ gìn bảo vệ gan hiệu quả. Khi vận động không những hệ hô hấp, tuần hoàn tăng cường hoạt động, gan được cung cấp đầy đủ lượng dưỡng khí, chất dinh dưỡng mà sự bài tiết, trao đổi chất cũng tăng lên, và như vậy đều có lợi cho các bộ phận trong cơ thể bao gồm cả gan. Nhà dưỡng sinh nổi tiếng đời Tống là Bồ Kiền Quán cho rằng, vận động tay chân, cơ bắp có lợi cho sự lưu thông của can khí, có tác dụng bảo vệ gan. Các hình thức vận động phù hợp với người già đó là đi dạo, chạy chậm, tập Thái cực quyền, luyện khí công, tập thể dục theo nhạc.
Bài tập buổi sáng dành cho đôi chân
Một ngày mời được bắt đầu từ buổi sáng, buổi sáng sớm chính là khoảng thời gian đáng quý mà chúng ta cần biết cách sử dụng, không nên lấy việc phải thức dậy nhanh chóng ra khỏi giường là chuyện khó khăn. Để luyện tập thói quen tiến bộ, chống tâm lý ngủ rốn vào buổi sáng, chúng ra có thể thực hiện một số động tác khởi động sau:
Sau khi tỉnh ngủ, vẫn ở tư thế nằm, hai chân giơ lên quay từ trong ra ngoài khoảng trên 30 lần.
Tiếp theo hai chân lại quay từ ngoài vào trong trên 30 lần, chú ý khi tập phải quay cả vùng khớp háng.
Động tác vận động trên tuy đơn giản nhưng có thể làm máu lưu thông tốt hơn, đầu óc cũng tỉnh táo hơn.