Tổn hại khi tập thái cực quyền

Tổn hại khi tập thái cực quyềnNếu tập mà thấy sưng đau khớp gối, có tiếng cọ sát dị thường từ đó thì nên tạm ngừng tập, nghỉ ngơi
Tuy thái cực quyền có tác dụng tốt như vậy nhưng nếu tập không đúng cách có thể bị tổn hại. Tổn hại dễ thấy nhất là tổn thương đầu gối. Người tập cần chú ý 3 điều:
Kỹ xảo động tác: thái cực quyền rất khác với nhiều môn thể thao khác, chủ yếu thể hiện ở chỗ chân tay luôn chuyển động đều nhưng ở tư thế co là chính. Tiến, lùi, chuyển sang 2 bên, quay đảo người… đều trong tư thế liên tục co gối và hông, luôn phải giữ cho eo, hông, chân tay (kể cả mắt) cũng di chuyển đồng đều, nhịp nhàng theo một hướng nhất định. Nếu làm được thế, khớp gối cũng sẽ đỡ gánh nặng và được bảo vệ. Thế nhưng nếu không vận động đúng nhịp sẽ tạo ra một lực xoắn tập trung ở khớp gối. Khớp này vốn chỉ có thể co duỗi thẳng, mà kém về quay chuyển vào trong hay ra ngoài. Nếu làm sai như trên sẽ gây đau, lỏng, tổn thương phần sụn ở đây.
Điều chỉnh lực vận động thích hợp ở đầu gối: tập thái cực quyền luôn phải co hông và gối làm cho cơ 4 đầu đùi phải chịu đựng nặng. Cơ này có liên quan đến nhiều khớp có công năng đa dạng, nhiệm vụ nặng nề, căng thẳng. Khi co hông lúc duỗi gối nhưng phải luôn giữ ở tư thế co khuỵu nhất định. Những lúc đó, xương bánh chè luôn áp gần vào đầu các xương đùi và cẳng chân. Sự ma sát đó dễ gây tổn thương cho mặt khớp gối, tích lũy từ nhẹ đến nặng. Do đó phải biết tập cho vừa sức, đặc biệt với NCT, mới học, tập càng không nên nóng vội. Những ai tập bừa, nóng vội thường dễ bị đau khớp gối, dần nghe rõ tiếng cọ sát khác thường trong gối khi vận động.
Cường độ cũng phải vừa sức: yêu cầu này rất quan trọng trong luyện thái cực quyền. Cường độ tập thái cực quyền chủ yếu thể hiện ở mức (tư thế) khuỵu chân cao thấp. Nếu sức lực tốt, thế đứng có thể thấp hơn. Còn người mới tập, sức yếu có thể đứng thế cao hơn. Ai đã tập lâu, thành thục có thể đứng tập lúc cao lúc thấp để khớp gối cũng có lúc được thả lỏng. Không nên giữ lâu theo một tư thế cố định để tránh tích dồn mệt mỏi, bị tổn thương.
Luyện thái cực quyền xong nên làm một số động tác thả lỏng cơ 4 đầu đùi như nhảy nhẹ, nằm ngửa đá, lắc thả lỏng cẳng chân để giảm nhẹ áp lực, căng thẳng cho khớp gối.
Nếu tập mà thấy sưng đau khớp gối, có tiếng cọ sát dị thường từ đó thì nên tạm ngừng tập, nghỉ ngơi, xoa nóng khớp hoặc khám bệnh trị liệu. Không nên cố tập tiếp ở chỗ khớp bị đau để tránh tổn thương thêm. Chờ khỏi hãy dần tập lại từ ít đến nhiều. Trong thời gian dưỡng thương, cần tập luyện khác, tránh cử động chỗ khớp đau.