Từ xưa

Ngay từ xưa, người Trung Quốc đã đưa ra quan điểm dưỡng sinh, bảo vệ sức khỏe theo nguyên tắc “thượng hư hạ thực”, có nghĩa là giữ cho phần thân trên của cơ thể luôn mềm dẻo (thượng hư), còn phần dưới chắc chắn, vững vàng (hạ thực). Trong cuộc sống thời hiện đại, nhiều người trong chúng ta luôn thiếu cơ hội để cơ thể được vận động, do vậy máu huyết trong phần thân trên không lưu thông mạnh mẽ, trong khi đó phần thân dưới cũng không giữ được tình trạng hoàn hảo, thường gặp khó khăn khi đi lại, dễ mệt mỏi, nguyên nhân của vấn đề là gì? Đó chính là do thể lực giảm sút, trong Đông y quan niệm đó là biểu hiện của chứng hàn, phần co lưng bị lạnh. ở đây không còn là “thượng hư hạ thực” nữa mà đã chuyển sang trạng thái “thượng thực, hạ hư”, có thể cũng vì vậy mà rất khó đối phó được với bệnh tật. Vậy phải làm thế nào để duy trì và đưa cơ thể trở về với trạng thái cân bằng, đạt đến trạng thái “thượng hư, hạ thực” mà ta mong muốn? Câu trả lời là hãy thường xuyên tập bài tập tay mà chúng tôi đã nói ở trên, bài tập này phát huy tác dụng không chỉ từ các ngón tay cho đến chân, gót và bàn chân, mà còn thúc đẩy sự lưu thông của tuần hoàn máu, tăng cường, sức lực, không chỉ giúp đẩy lui bệnh tật mà còn mang tác dụng hồi phục sức lực.
Một ví dụ cho trường hợp này là một người phụ nữ tuổi gần 50, luôn có cảm giác đau người, mỏi lưng, hoa mắt, kinh nguyệt không đều, sau khi đã dùng nhiều thuốc tây vẫn không có biến chuyển rõ rệt, sau đó bà đã chuyển sang tập theo bài tập tay kể trên, sau một tuần tập luyện kiên trì, bệnh tình đã có chuyển biến tốt, sau khoảng một thoáng kiên trì luyện tập, bệnh đã khỏi hẳn.
Tập cơ lưng
Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một phương pháp tập có thể dùng phối hợp với các bài tập tay, chân và bài tập thở, bài tập này có tác dụng tác động, kích thích cột sống, các kinh mạch, duy trì thể trạng dồi dào, xin giới thiệu cụ thể như sau:
Người đứng thẳng, thả lỏng hai tay, tập trung tinh thần.
Dang hai cánh tay thăng bằng nhau và cao bằng vai.
Hai tay đưa về trước chạm vào nhau rồi lại giang tay ra, làm liên tục 8 lần.
Từ từ mở rộng hai cánh tay, từ từ cong khớp gối hạ thấp thân người.
Đứng trước giường, hai tay chống xuống giường, từ từ cong gối, cúi người về trước, cằm đưa ra trước, gần chạm mặt vào giường, từ từ đẩy người về trước, phần mông nhô cao.