Tuân theo quy luật tiến hóa

Cũng phải phòng chữa kịp thời các bệnh làm tổn hại não như chấn động não, ngoại thương não, viêm não
Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, nó cũng phải tuân theo quy luật tiến hóa chung của sinh giới “vận động thì tiến triển, ngược lại sẽ suy thoái”. Bởi vậy, muốn cho não trẻ lâu, có sức làm việc tốt thì một trong những điều cơ bản nhất vẫn là cho nó “lao động cần cù” thích hợp, từ đó đảm bảo sự minh mẫn của hoạt động thần kinh trên vỏ não.
Người ta cần được ngủ bù để bồi bổ não. Tổng thời gian ngủ chiếm khoảng 1/3 cuộc đời từng người. Tuy rằng tỷ lệ này có thay đổi nhất định theo lứa tuổi, tập quán, thường tuổi càng cao thì ngủ càng ít đi (thức khuya, dậy sớm). Nói chung, một người lớn bình thường, hàng ngày ngủ được 8 giờ sẽ hết mệt mỏi, hồi phục lại được chức năng bình thường, bảo đảm sức làm việc. Còn nếu ngủ thất thường và thiếu ngủ kéo dài thì chức năng, sự nhanh trí và trí nhớ của não, hiệu suất lao động (đặc biệt lao động sáng tạo) sẽ giảm sút rõ rệt. Tuy vậy, ngủ quá nhiều cũng chẳng lợi hơn, thậm chí còn có hại.
Một sự kết hợp khéo léo, thích đáng giữa lao động, vận động thân thể và nghỉ ngơi (thụ động và tích cực) là điều cần thiết hàng ngày với mọi người.
Ngoài ra, cũng phải phòng chữa kịp thời các bệnh làm tổn hại não như chấn động não, ngoại thương não, viêm não, viêm màng não, não nhiễm độc,… Không hút thuốc, uống rượu quá độ, lạm dụng thuốc, khi về già, động mạch của não bị xơ cứng là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho người ta bị trì trệ, lẩm cẩm, lú lẫn. Tính tình hay bị kích động, thay đổi bất thường cũng có thể gây nên tai biến về mạch máu não. Bên cạnh đó, trí năng của người, đặc biệt là trí nhớ, giảm đi do bị kích thích về tinh thần nhiều hơn do tuổi tác.
Tập bằng không khí, ánh sáng mặt trời và nước như thế nào?
Không khí, ánh sáng mặt trời và nước là nhựng điều kiện vật chất cơ bản cho sự tồn tại của loài người. Đồng thời đó cũng là 3 loại “phương tiện vô hình” của hoạt động rèn luyện thân thể.
Vào những lúc thời tiết giá lạnh, cần tập luyện với 3 “phương tiện” trên để có kích thích và từng bước cải thiện công năng điều chỉnh thân nhiệt, nâng cao năng lực thích ứng, đề kháng của cơ thể trước thời tiết khắc nghiệt cùng công năng thích ứng với thay đổi ngoại cảnh của các hệ thống hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, vận dụng, nội tiết… Nói riêng là hiệu suất chuyển hóa, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn, giảm tần số nhưng tăng độ sâu hô hấp.